Đề tài NCKH “Nghiên cứu cơ sở khoa học trong việc đánh giá dòng chảy môi trường”



Giới thiệu Đề tài NCKH “Nghiên cứu cơ sở khoa học trong việc đánh giá dòng chảy môi trường”
Tác giả: Trần Hồng Thái



Dòng chảy môi  trường đang là một trong các vấn đề được quan tâm nghiên cứu của thủy văn sinh thái -  môn khoa học nghiên cứu mối  quan hệ qua lại giữa chu trình thuỷ văn và hệ sinh thái, đã được ứng dụng trong các nghiên cứu ở nhiều khu vực trên thế giới trong lĩnh vực quản lý tổng hợp, phát triển bền vững tài nguyên nước (Zalewski,2002; Kundzewicz, 2002; Boruah et al, 2002; Phan Anh Đào, 2005). Dyson (Dyson, M.et al., 2003) đã định nghĩa: Dòng chảy môi trường là chế độ nước cung cấp cho con sông,  vùng đất ngập nước,  vùng ven biển  để duy trì hệ sinh  thái và lợi ích ở những nơi có sự  cạnh tranh về việc sử dụng nước và dòng chảy được điều tiết..
Hệ thống sông ngòi cần đủ nước để duy trì hệ sinh thái và được quản lý để đảm bảo lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường trong lưu vực sông và trực tiếp là các hệ sinh thái ven sông, nhất là vùng hạ lưu đảm bảo duy trì các hệ sinh thái (HST) sông ở trạng thái cân bằng và khỏe mạnh. Dòng chảy môi trường (DCMT) là một nhân tố rất quan trọng đối với sức khỏe của HST nước. Vì thế, nếu DCMT không được duy trì sẽ không những gây tổn hại đến hệ thủy sinh mà còn đe dọa con người và các cộng đồng phụ thuộc vào sông và do đó sẽ gây nguy hiểm cho cuộc sống, sinh hoạt và an ninh của các cộng đồng dân sống ven sông và nên sản xuất của họ của khu vực hạ du.


Hiện tại, Việt Nam đang trong quá trình tiếp cận thực hiện quản lý tổng hợp tài nguyên nuớc tiến tới khai thác sử dụng tài nguyên nước theo hướng bền vững về môi trường và mang lại hiệu quả kinh tể cao. Vi thế, nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp đánh giá dòng chảy môi trường rất phù hợp với bổi cảnh Việt Nam và tạo ra cơ sở thực tiễn cũng như cơ sở khoa học cho việc thực hiện thành công các yêu cầu về quản lý tổng hợp tài nguyên nước, quản lý tổng hợp lưu vực sông trong thời gian tới. Khu vực được lựa chọn trong đề tài là đoạn hạ lưu của sông Đà, nàm trong địa phận 3 tỉnh Hòa Bỉnh, Phú Thọ, Hà Tây, đoạn sông này bị điều tiết bởi hệ thống đập thủy điện phía trên, trực tiếp bị tác động của đập thủy điện Hòa Bỉnh.  Các vấn đề vê cạnh tranh nguồn nước hay suy giảm chất lượng nước, suy thoái hệ sinh thái,... cũng đang được đặt ra cho các tỉnh thuộc lưu vực sông.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu một số phong tục cổ truyền của người Việt qua tục ngữ

Tìm dấu vết của An Dương Vương trên đất Cổ Loa

Quan niệm của William James về chân lý