Giảng dạy bằng kép đảm bảo chuẩn đầu ra
Trường
Đại học Ngoại ngữ là một trong những đơn vị triển khai sớm các chương
trình đào tạo bằng kép tại ĐHQGHN. Trong đó, các chương trình bằng kép
ngôn ngữ Anh được nhiều sinh viên quan tâm và lựa chọn nhất. Đúc rút từ
quá trình làm việc thực tiễn của mình tại Khoa Sư phạm tiếng Anh, tác
giả Lưu Ngọc Ly đã viết bài nghiên cứu có tựa đề: “Giảng dạy bằng kép –
Làm thế nào để vừa phù hợp với đối tượng người học vừa đảm bảo chuẩn đầu
ra?”
Được
viết nhân Hội nghị Chương trình đào tạo thứ 2 (Bằng kép) – Cơ hội và
thách thức tại Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN tổ chức vào tháng 10/2017,
công trình nghiên cứu khoa học của Lưu Ngọc Ly chỉ ra hệ đào tạo bằng
kép có những thuận lợi và khó khăn riêng; do vậy giáo viên giảng dạy
cũng phải có phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá linh hoạt để vừa
phù hợp với đối tượng người học, vừa giúp sinh viên đạt chuẩn đầu ra cả
về kiến thức, kĩ năng và phẩm chất.
![](http://vnu.edu.vn/upload/2018/02/21807/image/22-323_IN_small.jpg)
Những khó khăn và thuận lợi
Trong
quá trình thực tiễn, tác giả Lưu Ngọc Ly nhận thấy khó khăn lớn nhất
bắt nguồn từ cách thức tuyển sinh của hệ Bằng kép. Sinh viên được tuyển
chọn dựa trên điểm trung bình chung học tập ở chuyên ngành một. Điểm
trung bình chung của chuyên ngành một này tuy có đảm bảo sinh viên được
tuyển lựa là những người có khả năng học tập, nhưng không cung cấp thông
tin về trình độ ngoại ngữ của sinh viên. Chính vì thế, trình độ đầu vào
của các lớp rất chênh lệch, gây khó khăn không nhỏ cho giáo viên trong
quá trình điều chỉnh hoạt động và cách thức tiến hành bài giảng.
Một
khó khăn không thể không nhắc đến đó là đa phần sinh viên có trình độ
ngoại ngữ rất thấp, nhưng sinh viên lại phải theo học chương trình và
theo lộ trình như hệ chuẩn để đảm bảo đầu ra C1. Khi sinh viên không đủ
nền tảng ngôn ngữ nhất định thì việc tiếp thu những kiến thức quá khó so
với trình độ sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Giáo viên cũng đứng trước thách
thức làm thế nào để giúp sinh viên vừa xây được nền móng ngôn ngữ vững
chắc dựa trên trình độ đầu vào thấp, vừa phải giúp học tăng tốc để đạt
chuẩn đầu ra.
Khó
khăn tiếp theo liên quan đến thời gian học tập của sinh viên. Sinh viên
theo học hai chuyên ngành mà chuyên ngành nào cũng đòi hỏi thời gian
học tập nhiều. Vì thế rất nhiều trường hợp sinh viên bị trùng các buổi
học ngoại ngữ với buổi thi hoặc với thời gian đi thực địa/thực tập của
chuyên ngành một. Việc nghỉ nhiều buổi học chắc chắn ảnh hưởng đến chất
lượng của việc dạy việc học và kiểm tra đánh giá.
Hơn
nữa, việc thiếu thời gian tự học cũng ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả
học tập của sinh viên. Một đặc điểm của học ngoại ngữ là việc người học
dành thời gian tự học, làm các bài tập về nhà, tự luyện kĩ năng, hay
thực hiện các bước của dự án để báo cáo trên lớp là rất quan trọng. Tuy
nhiên, sinh viên Bằng kép thường không đảm bảo hoàn thành phần tự học
này hay hoàn thành với chất lượng không tốt do phân bố thời gian giữa
chuyên ngành một và hai không hợp lí. Thêm vào đó, sinh viên bằng kép
đến từ các trường khác nhau nên thời gian biểu bị xung đột, do vậy sinh
viên không có thời gian làm cặp hoặc nhóm ngoài giờ học trên lớp thuận
lợi như sinh viên học một chuyên ngành.
![](http://vnu.edu.vn/upload/2018/02/21807/image/322-323_IN_small.jpg)
Phương pháp giảng dạy thích hợp
Theo
tác giả, để giảng dạy sinh viên bằng kép thì nên thực hiện theo 3
phương pháp: Để đảm bảo sinh viên thực hiện tốt việc tự học ở nhà và
hoàn thành có chất lượng các nhiệm vụ được giao, giáo viên cần thực hiện
những cách kiểm tra linh hoạt. Ví dụ, mỗi tuần, sinh viên được yêu cầu
làm bài Nghe và Đọc ở nhà trước khi đến lớp. Giáo viên kiểm tra việc tự
học của sinh viên bằng những cách khác nhau như giao cho nhóm học tập và
trưởng nhóm kiểm tra tiến độ của từng thành viên, giáo viên trực tiếp
kiểm tra phần bài làm trong tài liệu của sinh viên, hay giáo viên kiểm
tra sinh viên một phần hay một thông tin bất kì nào đó trong bài tập.
Giáo viên cũng yêu cầu sinh viên tóm tắt lại bài đọc/nghe, phát biểu cảm
nghĩ và liên hệ bản thân với nội dung được đề cập trong bài.
Hơn
nữa, để nâng cao ý thức của sinh viên về hoàn thành nhiệm vụ tự học,
chương trình được biên soạn theo hướng dành một phần trọng số của điểm
môn học cho việc kiểm tra phần tự học. Để thực hiện được việc này, các
nhóm môn học thiết kế các bài kiểm tra ngắn(quiz) dựa trên bài nghe/đọc
đã làm trước đó. Ví dụ, với môn 1B, sinh viên sẽ làm 2 bài kiểm tra ngắn
với phần nghe và 2 bài với phần đọc ở các tuần 7 và 13 (chiếm trọng số
20% điểm môn học). Một cách khác để kiểm tra việc tự học của sinh viên
là yêu cầu về sản phẩm của quá trình tự học. Sản phẩm này có thể là một
bài thuyết trình hay một bài viết. Ví dụ, sinh viên bắt buộc phải đọc
truyện ở nhà, sau đó lên lớp thuyết trình nêu tóm tắt và cảm nghĩ cá
nhân về tác phẩm đó. Thông qua việc yêu cầu sản phẩm là thuyết trình,
giáo viên có thể chắc chắn rằng sinh viên đã thực hiện yêu cầu làm bài ở
nhà hay chưa.
Hai
là kết hợp việc xây dựng nền tảng ngôn ngữ và phát triển kĩ năng. Các
hoạt động trên lớp được thiết kế phong phú và có thể thay đổi để phù hợp
với đối tượng đa dạng về trình độ. Các hoạt động đa dạng, từ các bài
tập và các hoạt động theo hướng nhận biết và bắt chước cho sinh viên ở
trình độ thấp, cho đến hoạt động cho sinh viên ở trình độ cao hơn theo
hướng liên hệ và tư duy sáng tạo.
Ví
dụ, hoạt động “pronunciation showcase” trong môn 1A là hoạt động theo
hướng nhận biết –bắt chước. Trong hoạt động này, sinh viên nghe các bài
hội thoại ngắn, sau đó chép lại, và bắt chước phát âm và ngữ điệu của
người nói trong bài nghe. Sau đó, lên lớp diễn lại các bài hội thoại đó.
Nhiệm vụ này vừa nhằm phát triển kĩ năng nghe, vừa xây dựng nền tảng
ngôn ngữ, cụ thể là từ vựng, là những thành ngữ được dùng trong văn nói,
và vừa luyện phát âm cho sinh viên. Giáo viên giảng dạy sinh viên bằng
kép thông qua hoạt động này có thể chữa lỗi phát âm cho sinh viên rất
hiệu quả.
Cũng
trong môn 1A, hoạt động theo hướng vừa nhận biết, vừa liên hệ và tư duy
sáng tạo có trong dự án “Bookworm”. Sinh viên đọc truyện ngắn hay tác
phẩm văn học kinh điển thế giới (có thể là nguyên tác hoặc dạng rút
gọn), sau đó sinh viên sẽ làm bài kiểm tra mức độ hiểu cốt truyện và
hiểu từ vựng trong truyện. Yêu cầu tiếp theo là trình bày theo nhóm, tự
do sáng tạo kiểu trình bày như thuyết trình, chương trình hỏi đáp, hay
đóng kịch,…miễn là nêu được nội dung chính của tác phẩm và nêu được cảm
nghĩ cá nhân với tác phẩm đó. Đối với sinh viên bằng kép, dự án này gây
ra nhiều khó khăn vì yêu cầu cao cả về mặt tư duy và ngôn ngữ. Vì thế,
giáo viên giảng dạy cần đưa ra những trợ giúp đắc lực như kiến thức nền,
thảo luận tác phẩm dựa trên những chủ đề lớn, đưa ra các câu hỏi gợi ý,
trợ giúp hàng tuần và mỗi tuần tiếp cận một tác phẩm chứ không phải chỉ
giao bài cho sinh viên đọc rồi nghe thuyết trình,…
Ba
là tăng cường đánh giá thường xuyên và đánh giá quá trình. Phần kiểm
tra đánh giá được xây dựng theo hướng kết hợp cả đánh giá thường xuyên
và kiểm tra cuối khóa. Đánh giá thường xuyên đa dạng, từ bài kiểm tra
ngắn, bài diễn lại hội thoại mẫu, bài thuyết trình, bài viết hay đóng
kịch. Những hoạt động này với những mức yêu cầu khác nhau đã đánh giá
được sinh viên trong cả quá trình học tập, tạo cơ hội cho sinh viên được
trải nghiệm. Đó là những hoạt động học nhưng cũng là hoạt động đánh giá
hiệu quả và chính xác.
Ví
dụ, trong môn 1B, sinh viên được học các chức năng ngôn ngữ (language
function) trong bài học, và sau đó hoạt động kiểm tra đánh giá cũng là
việc sử dụng những chức năng ngôn ngữ vừa học để tiến hành một cuộc thảo
luận hay thuyết trình. Hay môn học 1A, sinh viên cũng học các chức năng
ngôn ngữ liên quan tới đời sống giao tiếp hàng ngày, và sau đó sinh
viên đóng kịch có sử dụng các chức năng ngôn ngữ đã học để chấm điểm.
Sinh viên bằng kép luôn được tạo cơ hội học, làm và sửa sai. Giáo viên
tạo điểu kiện cho sinh viên được “thử”, không đánh giá với những bài học
đầu tiên để tạo cho sinh viên sự tự tin và giúp họ có cơ hội thực hành
trước.
![](http://vnu.edu.vn/upload/2018/02/21807/image/323_IN_small.jpg)
Thêm
nữa, một biện pháp để khắc phục việc hạn chế trong làm cặp và nhóm của
sinh viên bằng kép là giáo viên linh hoạt hơn trong các hình thức đánh
giá. Trong một số trường hợp có thể đánh giá cá nhân thay vì kiểm tra
đánh giá theo cặp, nhóm. Tuy nhiên, hạn chế của cách làm này là sinh
viên bị giảm tương tác và các kĩ năng làm việc cặp nhóm, nhưng ngược lại
tăng khả năng làm việc độc lập của sinh viên.
Với
những thay đổi như trên, nhìn chung, tác giả Lưu Ngọc Ly cho rằng giáo
viên giảng dạy hệ Bằng kép phần nào khắc phục được những khó khăn khi
giảng dạy ở hệ này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết
như trình độ đầu vào thấp của sinh viên ảnh hưởng tới chất lượng đầu
ra, sự phân bố thời gian không hợp lí của chuyên ngành một và chuyên
ngành hai ảnh hưởng tới chất lượng học tập của sinh viên. Điều này có
thể được khắc phục bằng việc tổ chức kiểm tra ngoại ngữ đầu vào để tuyển
chọn sinh viên có nền tảng ngôn ngữ nhất định vào theo học hoặc để xếp
lớp theo trình độ nhằm tránh tình trạng chênh lệch quá lớn ảnh hưởng tới
quá trình dạy và học.
Nhận xét
Đăng nhận xét