Tiểu - thủ công nghiệp gia đình ở Việt Nam: Truyền thống và hiện đại



Ngành tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp: Là lĩnh vực sản xuất bao gồm các nghề thủ công và các cơ sở công nghiệp nhỏ. Thường các cơ sở công nghiệp nhỏ này có nguồn gốc từ các nghề thủ công phát triển thành.


Là một trong những nước phương Đông có nguồn gốc văn hóa theo dõi hàng ngàn năm trước, Việt Nam đã được tuyệt vời trên thế giới với cả sự đa dạng của thủ công mỹ nghệ truyền thống và các sản phẩm chế biến nông sản.


Có hơn 8.000 làng nghề trên toàn quốc là hàng triệu việc làm trong sản xuất nông thôn, mỗi làng có sản phẩm riêng của mình mà thường được xây dựng trên danh tính của làng. Các sản phẩm truyền thống như gốm sứ nghệ thuật, đồ gốm sơn mài và gỗ, các sản phẩm mây tre đan, lụa, thêu ren, đồ đồng, vv đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới vì tính độc đáo của họ với đặc điểm văn hóa phong phú và thiết kế đa dạng, mang lại kim ngạch xuất khẩu hàng năm của gần 1 tỷ USD.
Bên cạnh đó, là một nước nông nghiệp, các sản phẩm chế biến nông sản tại Việt Nam cũng lan rộng trong mọi ngõ ngách của đất nước với nhiều loại sản phẩm đang được chế biến từ trái cây, ngũ cốc, thịt ... Hầu hết các sản phẩm đang được cung cấp để đáp ứng tăng mức tiêu thụ hàng ngày của người dân Việt Nam và nhiều người trong số họ cũng đang được xuất khẩu sang nhiều nước khác nhau trên toàn thế giới và được công nhận quốc tế ...


Phát triển CN-TTCN, làng nghề tại địa bàn nông thôn không chỉ tạo việc làm tại chỗ cho nhiều lao động và khai thác được thế mạnh của từng địa phương mà còn góp phần giảm nghèo, thúc đẩy phát triển KT-XH. Đây cũng là hướng đi tích cực để góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới hiện nay.
Mời các bạn quan tâm đến đề tài tham khảo bài viết cùng chủ đề “Tiểu - thủ công nghiệp gia đình ở Việt Nam: Truyền thống và hiện đại” của tác giả Lưu Thị Tuyết Văn tại đường link: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/24223

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu một số phong tục cổ truyền của người Việt qua tục ngữ

Tìm dấu vết của An Dương Vương trên đất Cổ Loa

Quan niệm của William James về chân lý