Vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên



Gần hai thập kỷ qua, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên vẫn kéo dài, chưa giải quyết được, trở thành mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh khu vực. Sau các cuộc đối đầu hạt nhân nhất là vào các năm 1998, 2002, giờ đây hoà bình khu vực lại đang đứng trước một thách thức mới. Vậy đâu là nguyên nhân làm cho vấn đề này chưa được giải quyết một cách triệt để và cuộc khủng hoảng hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên vẫn đang là đề tài nóng bỏng trên trường chính trị thế giới trong những năm qua.


Có thể nói, xung quanh vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có nhiều nguyên nhân, trong đó nổi lên những nguyên nhân chính như:
Thứ nhất: Nguyên nhân sâu xa trực tiếp của mọi vấn đề xung quanh vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là: Sau đại chiến thế giới lần thứ hai, Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt, Bắc Triều Tiên ảnh hưởng của Liên Xô, Mỹ chi phối phía Nam. Rồi cuộc chiến tranh bùng nổ, kéo dài từ năm 1950 đến 1953, Mỹ là một bên ký Hiệp định đình chiến, Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt thành hai miền lấy vĩ tuyến 38 làm ranh giới. CHDCND Triều Tiên kiên định con đường Xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng Lao động Triều Tiên. Sự có mặt của 45.000 quân Mỹ với các phương tiện chiến tranh, căn cứ quân sự hiện đại trên lãnh thổ Hàn Quốc và các căn cứ quân sự trong khu vực. Đồng thời, Mỹ luôn thường trực một toan tính xoá bỏ CHDCND Triều Tiên, đã đặt CHDCND Triều Tiên vào tình trạng có thể xảy ra chiến tranh bất cứ lúc nào. Vì vậy, không có con đường nào khác Triều Tiên phải tìm mọi cách để tự bảo vệ mình và phát triển chương trình hạt nhân là ưu tiên hàng đầu. Đó chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cuộc khủng hoảng hạt nhân này.


Thứ hai: Sau khi Hiệp định khung năm 1994 được ký kết, việc thực thi Hiệp định khung này không đạt được kết quả như mong muốn, do các bên chưa tin tưởng lẫn nhau và thiếu nghiêm túc chấp hành các điều khoản của Hiệp định. Mỹ không chỉ ngừng việc cung cấp 50 vạn tấn dầu diesel mà còn chậm trễ trong việc xây dựng lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ ở CHDCND Triều Tiên. Sau khủng hoảng hạt nhân 1998, Mỹ công khai cảnh giác với vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và tìm mọi cách ngăn cản nước này có thể sản xuất và đưa vào thử nghiệm tên lửa có tầm bắn trên 3000 km. Mỹ lo ngại sau khi được giúp xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ, CHDCND Triều Tiên có thể lợi dụng để luyện nhiên liệu chế tạo vũ khí hạt nhân. Vì thế, Mỹ đã thay đổi việc giúp CHDCND Triều Tiên xây dựng lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ thành nhà máy nhiệt điện khiến CHDCND Triều Tiên hết sức bất bình. Bên cạnh đó, sau khi ký Hiệp định khung, Mỹ vẫn không từ bỏ cấm vận đối với CHDCND Triều Tiên, làm cho hai nước tiếp tục ở tình trạng chiến tranh lạnh. Từ năm 1996, Mỹ không ngừng tố cáo CHDCND Triều Tiên phổ biến kỹ thuật tên lửa và phát triển tên lửa tầm xa. Sau khi lên nắm chính quyền, Tổng thống G. Bush đã áp dụng chính sách cứng rắn đối với Bình Nhưỡng, khiến quan hệ hai nước ngày càng xấu đi, đặc biệt từ sau sự kiện 11-9-2001, và sau đó trong Thông điệp Liên bang đầu năm 2002, Tổng thống Mỹ - G.Bush đã liệt CHDCND Triều Tiên vào trục ma quỷ cùng với Iran và Irắc. Mỹ tuyên bố sẵn sàng sử dụng đòn phủ đầu đối với CHDCND Triều Tiên, khiến Hiệp định khung về hạt nhân giữa hai nước hoàn toàn bị phá vỡ. Ngoài ra, một số điều khoản khác của Hiệp định khung cũng không được thực hiện một cách nghiêm túc như việc CHDCND Triều Tiên đã bí mật khôi phục chương trình hạt nhân. Có thể nói, việc không thực thi đúng các điều khoản của Hiệp định khung là nguyên nhân tiềm ẩn đã dẫn đến khủng hoảng hạt nhân này.


Thứ ba: Sự đối kháng chiến lược giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên là do mâu thuẫn về lợi ích chiến lược tích tụ lâu ngày giữa hai bên. Cả hai bên đều dùng con bài hạt nhân, trước hết là nhằm duy trì và phát huy chiến lược toàn cầu của mình, trong đó khống chế Châu Âu và Châu Á – Thái Bình Dương là mục tiêu chủ yếu do vị trí địa – chính trị bán đảo Triều Tiên chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược mới ở Châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ. Trong cách nhìn của Mỹ, từ Bán đảo Triều Tiên đến Tây Á, đây là vùng tranh chấp và giành quyền khống chế của các lực lượng trên thế giới. Cùng với Irắc, thì CHDCND Triều Tiên là điểm đứng chân để Mỹ thực hiện chiến lược toàn cầu. Vì vậy, việc CHDCND Triều Tiên phát triển hạt nhân, bán kỹ thuật hạt nhân cho các quốc gia thù địch của Mỹ là điều Mỹ không thể chấp nhận được.
Mời các bạn quan tâm đến đề tài tìm hiểu luận văn cùng chủ đề “Vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên”
Tác giả: Phó Thị Huyền Trang
Luận văn khái quát bối cảnh quốc tế và tình hình bán đảo Triều Tiên sau Chiến tranh lạnh: lịch sử chương trình hạt nhân của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên (CHDCND Triều Tiên), cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Giới thiệu chiến lược và tiến triển phát triển chương trình hạt nhân của nước này.

Title: 


Vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên: Luận văn ThS Quốc tế học: 60.31.40
Authors: Nguyễn, Thanh Hiền, Người hướng dẫn
Phó, Thị Huyền Trang
Keywords: Hạt nhân
Quan hệ quốc tế
Triều Tiên
Issue Date: 2007
Publisher: ĐHKHXH & NV
Abstract: 143 tr. + CD-ROM
Khái quát bối cảnh quốc tế và tình hình bán đảo Triều Tiên sau Chiến tranh lạnh: lịch sử chương trình hạt nhân của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên (CHDCND Triều Tiên), cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Giới thiệu chiến lược và tiến tr (...)
Electronic Resources
Luận văn ThS. Quan hệ quốc tế -- Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2007
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/36511
Appears in Collections:USSH - Master Theses



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu một số phong tục cổ truyền của người Việt qua tục ngữ

Tìm dấu vết của An Dương Vương trên đất Cổ Loa

Thăm dò Địa chấn